บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรีรักษ์ราษฎร์บำรุง
ชื่อผู้ประเมิน นางเกษณี เทวาประดับ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรีรักษ์ราษฎร์บำรุง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนโรงเรียนศรีรักษ์ราษฎร์บำรุง ใน 4 ด้านดังนี้ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต ในเรื่องความรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษและการสื่อสาร และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP Model ของ สตัฟเฟิลบีม ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 145 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 9 คนใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษาข้อมูล และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 136 คน จากประชากรจำนวน 206 ใช้การสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างมาวิเคราะห์ สถิติ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านเป็นดังนี้
1. สภาวะแวดล้อมของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือโครงการสามารถส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ กิจกรรมของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ และกิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีระบบการบริหารภายในโรงเรียนที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรม ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ และเอกสารที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3. กระบวนการของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการวางแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ และกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
4. ผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการประเมินตามความคิดเห็นของของครูและนักเรียนด้านความรู้และทักษะภาษาอังกฤษและการสื่อสารมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนมีความรู้และทักษะการแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
4.2 ผลการประเมินตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน ด้านความสามารถในการใช้
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือนักเรียนสามารถแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้
|